Hạt mầm nhí





Mình yêu trẻ con. Tụi nhỏ thuần khiết, thẳng thắn và tỉnh thức. Loay hoay suốt mấy chục năm sống trên đời làm người lớn, tụi mình cũng chưa chắc có thể tỉnh thức hay sống trong hiện tại như tụi nhỏ.

Có rất nhiều điều mình muốn chia sẻ về hành trình làm mẹ kì diệu ra sao, nuôi dưỡng 1 hạt mầm nhí hạnh phúc thế nào. Nhưng hơn hết, ngay tại lúc này đây, mọi chuyện không đơn giản là luôn dễ dàng và vui vẻ như thế. Sẽ có những ngày thật ảm đạm, khó khăn, stress áp lực rất lớn. Căn nguyên có lẽ cũng là do mình còn ngỡ ngàng, choáng ngợp với việc làm mẹ và với sự thay đổi nhanh chóng của con. Mình quên mất việc mình là ai, và nhìn con mình cũng chưa chắc hiểu được em bé đó là ai. Có những khoảnh khắc như thế... Yêu nếu không hiểu lòng sẽ rối như tơ vò.


Thật may, mình tìm được những người bạn mỗi lúc cô đơn như thế. Người bạn đó luôn ở bên, không bao giờ bận việc. Người bạn đó cũng có những hành trình giống mình, hiểu rõ những điều mình trải qua. Người bạn đó tiện lợi là thế, hữu ích là thế, ấy vậy mà nhiều lúc bạn ấy bị lãng quên. Cuộc sống hiện đại khiến những thứ như bạn ấy không còn đáp ứng nhu cầu giải trí "nhanh" nữa. Thật là buồn phải không các bạn SÁCH?


Chúng ta luôn muốn đo lường mọi thứ theo thời gian. Thành công đến nhanh mới tốt, chuyện gì khó chỉ cần xem video trên Tik Tok vài chục giây là xong, học nuôi dạy con qua Reels chỉ tốn vài phút... Rồi dẫn đến 1 ngộ nhận sai lầm là niềm tin tuyệt đối vào tất cả những thứ nhanh đó. Cái giá phải trả không chỉ là bạn hiểu sai mà còn là chính đứa con của mình. Không có điều gì dễ dàng suôn sẻ mà không có cái giá của nó. 


Bạn nhìn thấy 1 em bé ăn thô tốt, đằng sau đó là 1 người mẹ hiểu tầm quan trọng của việc cho con nhai. Bạn nhìn thấy 1 em bé có thể giao tiếp tốt, đằng sau đó là 1 người mẹ trò chuyện tâm sự với con hằng ngày. Bạn nhìn thấy 1 em bé ôn hoà, biết cân bằng cảm xúc, đằng sau đó là 1 người mẹ kiên nhẫn và yêu thương con mọi lúc kể cả khi bé con ấy không còn đáng yêu với những hành động "vô lí". Bạn nhìn thấy 1 em bé hào hứng với mọi thứ, luôn muốn khám phá học hỏi, đằng sau đó là 1 người mẹ rất hạn chế nói không với con, tôn trọng quyết định của con. Và tất cả những điều trên, bạn biết không, nó không hề đơn giản, không hề dễ dàng như việc viết hay nói ra. Đó là 1 nỗ lực phi thường từ những thứ nhỏ bé nhất. Đó là cả 1 hành trình không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc, không nản chí. Đó là 1 cuộc đấu tranh thực sự đối với mình, đấu tranh với tiềm thức mặc định đối với hiểm nguy trong bộ não mình, đấu tranh với những ký ức ẩn đầy tổn thương vốn vẫn tồn tại nhưng ở dạng hộp đen ở trong não ngay cả mình cũng không biết. Chúng gây nên những sai lầm mà mình mắc phải, đặc biệt khi làm mẹ. Mình cũng từng sai nhưng thay vì trách móc bản thân mình đã đang và sẽ sửa sai. Bởi mình hiểu hậu quả việc làm sai đó là như thế nào, đó là sai lầm nối tiếp sai lầm, thế hệ nối tiếp thế hệ, không ai trong chúng ta muốn thế cả, đứa con thân yêu của ta cũng không bao giờ muốn thế. 


Từ 1 người vô minh, có lẽ giờ mình hiểu ra được nhiều điều, may nhờ có bạn, sách ạ. Cảm ơn thật nhiều nhé, mình vui lắm, cảm giác như chưa bao giờ biết hết mọi thứ, mỗi ngày lại có thêm niềm vui khi biết thêm điều mới hay ho, để soi rọi lại bản thân, ôm ấp em bé Miu ngày còn nhỏ ngơ ngác ấy, để yêu thương bản thân thật nhiều và đón nhận hạnh phúc khi làm mẹ. 


Mình khát khao tất cả mọi người đều có người bạn ấy giống mình, đặc biệt là các em bé nhỏ. Các con sẽ học được biết bao điều hay, hiểu được bản thân mình, và vững vàng với tâm thế kiên định để khi lớn lên hạt mầm nhí ấy sẽ là chiếc cây trưởng thành vững chãi mặc cho bao sóng gió thử thách. Chúng ta, thế hệ mang trong mình đấy tổn thương, đang học cách chữa lành cho chính mình, sẽ đón nhận thử thách làm cha mẹ một cách yên bình nhất, tỉnh thức nhất để những em bé được sinh ra sẽ sống trong hạnh phúc và tình yêu thương vô điều kiện.


Mong rằng HẠT MẦM NHÍ ra đời sẽ là người bạn đồng hành cùng con trên bước đường mở ra thế giới và hiểu bản thân mình. Chúng mình sẽ mang đến những tựa sách đáng yêu, được chọn lọc kĩ càng, gửi gắm rất nhiều tâm tư tình cảm trong đó. Hãy đợi chúng mình nhé, sớm thôi, cùng nhau tạo ra những thế hệ tuyệt vời cho tương lai nhé!

Seed
March 26, 2023
0

Comments

Menu

Search

Recent Comments

Contact Me